CHI TIẾT MÁY

Chế tạo chi tiết máy là ngành gì? Tố chất cần thiết của người học chế tạo chi tiết máy

Chế tạo chi tiết máy thuộc phạm trù kỹ thuật phức tạp với độ khó cao. Không phải ai cũng có thể đảm nhận tốt công việc này nếu không được đào tạo một cách bài bản và chính quy. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành nghề này và có định hướng chính xác cho nghề nghiệp trong tương lai, chúng tôi chia sẻ những thông tin hữu ích dưới đây đừng nên bỏ qua nhé!

Chế tạo chi tiết máy là ngành gì

Chế tạo chi tiết máy đòi hỏi trình độ và năng lực cao

Chế tạo chi tiết máy là ngành cơ khí chế tạo, nhằm tạo ra các thiết bị, các sản phẩm máy móc, các vật dụng hữu ích phục vụ cho sản xuất và đời sống. Sản phẩm của ngành chế tạo chi tiết máy sẽ được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau: thiết bị sản xuất, ô tô, máy bay hay các thiết bị dùng trong cuộc sống hàng ngày.

Chế tạo chi tiết máy có tính ứng dụng cao nên sẽ trở thành ngành nghề hot trong tương lai. Các kỹ sư cơ khí chế tạo sẽ là người trưc tiếp quản lý, phụ trách vận hành hệ thống dây chuyền để tạo ra các chi tiết máy theo yêu cầu, phục vụ đắc lực cho cuộc sống, tối ưu hóa quá trình sản xuất.

Mỗi chi tiết máy được tạo ra là kết quả của một quá trình nỗ lực, nghiên cứu cải tiến, phát triển các loại máy móc, thiết bị hiện đại. Chế tạo chi tiết máy được xem là đầu tàu quan trọng tạo nên sự chuyển biến lớn trong sản xuất.

Kỹ năng cần của người học chế tạo chi tiết máy

Ngành chế tạo chi tiết máy đòi hỏi người học cần có tố chất phù hợp

Như đã nói ở trên, chế tạo chi tiết máy là ngành phức tạp, khó khăn. Vì nó là ngành đặc thù nên người học cũng đòi hỏi cần phải có những kỹ năng nhất định. Nếu bạn đang có ý định theo đuổi ngành nghề này hãy thử xem mình có những tố chất cần thiết dưới đây không nhé!

– Kỹ năng thiết kế chế tạo máy và chi tiết máy: Đây là kỹ năng cơ bản, quan trọng hàng đầu mà bất cứ kỹ sư cơ khí chế tạo nào cũng cần phải có. Như thế, bạn mới có thể tạo ra được những sản phẩm máy móc cần thiết phục vụ cho sản xuất, đời sống, đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển xã hội.

– Kỹ năng tổ chức thực hiện quá trình gia công, sản xuất các chi tiết máy: Rõ ràng, để có thể chế tạo được chi tiết máy, người kỹ sư cơ khí cần phải tự chủ, chủ động trong quá trình sản xuất. Phải biết tổ chức, thực hiện mọi quy trình gia công nhằm tạo ra dây chuyền sản xuất hiện đại, vận hành hiệu quả, tiết kiệm thời gian, nhân công và chi phí đầu vào.

– Kỹ năng quản lý, điều hành các hoạt động gia công: Đây cũng là tố chất cần của một người kỹ sư cơ khí. Điều này sẽ giúp bạn giám sát, quản lý tốt quá trình sản xuất trong toàn bộ dây chuyền của mình, đảm bảo dây chuyền vận hành trơn tru, hiệu quả, không gặp sự cố đáng tiếc nào.

– Kỹ năng vận hành, bảo quản, bảo dưỡng máy móc, thiết bị: Là kỹ sư chế tạo chi tiết máy không thể thiếu kỹ năng vận hành máy. Mặt khác, máy móc trong quá trình sử dụng chắc chắn cần bảo dưỡng, bảo quản đúng cách. Có kế hoạch bảo dưỡng máy đúng định kì, bảo quản đúng cách sẽ giúp gia tăng tuổi thọ của sản phẩm, đảm bảo dây chuyền sản xuất hoạt động hiệu quả, mang lại lợi nhuận cao.

– Kỹ năng đưa ra lời giải qua các bước phân tích: Có kỹ năng này thì người kỹ sư chế tạo chi tiết máy mới có khả năng đưa ra những cải tiến kỹ thuật, khắc phục lỗi của các bộ phận, chi tiết trước góp phần hoàn thiện sản phẩm, nâng cao hiệu suất hoạt động.

Học chế tạo chi tiết máy ra làm việc ở đâu

Ngành chế tạo chi tiết máy – cơ hội việc làm cao

Học ngành chế tạo chi tiết máy sau khi ra trường có thể tìm việc ở đâu là phân vân của khá nhiều bạn trẻ hiện nay. Bạn đừng lo, trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của nền sản xuất hiện đại, ngành chế tạo chi tiết máy là ngành hot, có thể tìm kiếm việc làm ở nhiều nơi khác nhau:

– Làm việc tại các nhà máy sản xuất: Kỹ sư sẽ trực tiếp tham gia vào quá trình chế tạo, sản xuất ra các chi tiết máy: kỹ sư lập trình, kỹ sư thiết kế, kỹ sư giám sát, kỹ sư gia công chi tiết hoặc kỹ sư bảo dưỡng máy móc…

– Làm việc tại các phòng kỹ thuật: Đây là môi trường nghiên cứu, đưa ra các giải pháp công nghệ mới để cải tiến các chi tiết máy góp phần nâng cao hiệu quả của dây chuyền sản xuất. Công việc chính của người kỹ sư chế tạo chi tiết máy tại phòng kỹ thuật gồm: phân tích, thiết kế chi tiết máy, lập quy trình công nghệ, hỗ trợ tư vấn kỹ thuật hoặc thiết kế mẫu khuôn cơ khí…

– Làm việc ở vị trí vận hành dây chuyền sản xuất: Đây là vị trí việc làm đòi hỏi chuyên môn cao vì liên quan đến hoạt động sản xuất trực tiếp tại nhà máy.

Chế tạo chi tiết máy là ngành nghề quan trọng không thể thiếu trong xã hội hiện đại. Nếu bạn đang tìm kiếm định hướng nghề nghiệp cho tương lai có thể tham khảo chuyên ngành này. Chúc bạn có lựa chọn sáng suốt và đúng đắn nhất.

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi điện cho tôi Gửi tin nhắn Facebook Messenger Chat Zalo
Gọi ngay Form Liên hệ Messenger Zalo