Rỉ sét luôn là tình trạng đáng lo ngại với các máy móc bằng kim loại. Nguyên nhân rỉ sét của máy móc là gì và cách hạn chế rỉ sét máy móc kim loại ra sao? Cùng tìm hiểu trong bài viết này của Cơ khí Tiến Dũng nhé!

Nguyên nhân dẫn tới rỉ sét là gì?

 Rỉ sét là một quá trình tự nhiên có thể xảy ra đối với bất kì loại máy móc là bằng kim loại nào. Nhất là trong điều kiện môi trường có nhiệt độ và độ ẩm lớn như ở Việt Nam.

cách hạn chế máy móc bị gỉ sét

Máy móc thiết bị kim loại đều được chế tạo từ sắt sẽ dễ dàng bị rỉ

 Tình trạng rỉ sét máy móc rất dễ hình thành. Nó bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Một số nguyên nhân thường gặp như:

  • Tác động của quá trình oxy hóa tự nhiên diễn ra với kim loại trong điều kiện độ ẩm cao.
  • Cacbon dioxit và muối hòa tan có trong không khí nước mưa cũng khiến bề mặt kim loại dễ dàng bị rỉ sét.
  • Do bề mặt các thiết bị máy móc bằng sắt không sạch. Độ thô ráp hoặc thành phần cacbon có nhiều trong thép, hợp kim gây ra phản ứng tạo rỉ sét  khiến bề mặt máy móc xuất hiện rỉ sét.
  • Tạp chất sử dụng trong quá trình gia công còn dính trên bề mặt máy móc cũng có thể gây oxy hóa. Khiến rỉ sét hình thành nhanh hơn dự kiến.

 Xem thêm: Mũi Taro là gì? Phân loại mũi Taro như thế nào?

Những cách hạn chế rỉ sét máy móc kim loại hiệu quả nhất

 Quá trình rỉ sét của kim loại trong tự nhiên gần như là không thể ngăn chặn. Tuy nhiên, bạn có thể hạn chế hoặc làm chậm quá trình rỉ sét nếu  thực hiện một vài hướng dẫn dưới đây.

Kiểm soát độ ẩm của môi trường

 Độ ẩm là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới quá trình hình thành rỉ sét trên bề mặt kim loại. Do vậy, việc kiểm soát độ ẩm có thể giúp bạn hạn chế rỉ sét một cách hiệu quả.

 Với những chi tiết máy móc cỡ nhỏ, bạn có thể sử dụng túi chống ẩm. Cói chống ẩm sẽ giúp không gian bảo quản máy móc luôn khô ráo. Hiện tại, những gói Silica gel được sử dụng rất phổ biến cho mục đích này.

Cách hạn chế rỉ sét máy móc kim loại hiệu quả
Kiểm soát độ ẩm sẽ giúp làm chậm quá trình rỉ sét

 Trong trường hợp máy móc có kích thước lớn, việc sử dụng gói hút ẩm sẽ không còn khả thi. Nhưng nếu được phủ một lớp bọc nilon hoặc chất liệu tương tự bên ngoài. Giúp sản phẩm hạn chế tiếp xúc với không khí thì tình trạng rỉ sét ở máy móc cũng được cải thiện một cách hiệu quả.

 Xem thêm: Phôi thép là gì? Có bao nhiêu loại phôi thép?

Phủ khô cho bề mặt máy móc kim loại bằng hóa chất phủ khô

 Cơ chế hoạt động của các hóa chất này tương tự như những loại dầu chống rỉ khác. Sau khi được phun lên bề mặt kim loại, chất phủ khô sẽ tạo ra một hàng rào bảo vệ không có dư lượng. Từ đó, làm chậm quá trình oxy hóa bề mặt kim loại một cách hiệu quả.

 Ưu điểm của phương pháp này chính là rất khô ráo. Nó không làm sản phẩm bị nhờn, dính như khi sử dụng dầu hay mỡ chống rỉ. Đây là lựa chọn tối ưu cho những loại máy móc, phụ tùng cần giữ sạch hay phải có độ bám chắc chắn khi sử dụng.

Cách hạn chế rỉ sét máy móc kim loại bằng bao bì VCI

 Bao bì VCI là sản phẩm mới, được sản xuất với mục đích chuyên biệt chống rỉ sét cho máy móc. Nó sử dụng một loại hợp chất hóa học gọi là hợp chất ức chế ăn mòn hơi  VIC. Hợp chất này có tác dụng bảo vệ kim loại đen và kim loại màu khỏi rỉ sét và ăn mòn.

Bao bì VCI có thành phần đặc biệt giúp chống rỉ
Bao bì VCI có thành phần đặc biệt giúp chống rỉ

 Cấu tạo của bao bì VCI gồm có màng poly, giấy, chất VCI, chất hút ẩm cùng một số thành phần khác. Khi bọc các bộ phận kim loại bằng bao bì VCI. Chất ức chế ăn mòn VCI sẽ kích hoạt và lấp đầy không gian hơi bên trong bao bì. Tạo thành một lớp bảo vệ chắc chắn trên bề mặt kim loại. Giúp chúng tránh khỏi hơi nước, độ ẩm và các chất gây rỉ sét.

 Bao bì VCI rất dễ sử dụng. Nó rất sạch, có khả năng giữ khô và hạn chế rỉ sét cho hầu hết các chi tiết, phụ tùng, máy móc khác nhau. Mà không cần dùng dầu mỡ, sơn, lớp phủ bảo vệ hay các phương pháp tốn thời gian khác.

Nhuộm đen – Cách hạn chế rỉ sét máy móc kim loại rất đặc biệt

 Phương thức nhuộm đen kim loại có bản chất là tạo ra một lớp sơn bên ngoài, có tính chất tương tự như rỉ sét. Tuy nhiên, những tác động xấu của nó ít hơn nhiều so với rỉ sét thông thường. Nó tạo ra một lớp phủ từ tính – oxit sắt đen và giúp tạo màu cho kim loại. Làm tăng khả năng chống ăn mòn và tạo vẻ đẹp thẩm mỹ cho sản phẩm.

Chi tiết máy được nhuộm đen sẽ hạn chế bị rỉ sét
Chi tiết máy được nhuộm đen sẽ hạn chế bị rỉ sét

 Phương pháp nhuộm đen thường được thực hiện trong môi trường dung dịch muối oxy hóa ở nhiệt độ cao. Quá trình này được đánh giá là hiệu quả trong việc phòng chống quá trình rỉ sét tự nhiên.

Sử dụng các chất tẩy/ chống rỉ chuyên dụng

 Hiện tại, những sản phẩm này khá phổ biến trên thị trường. Chúng có khả năng tẩy sạch những lớp rỉ sét trên bề mặt máy móc, chi tiết kim loại. Đồng thời, tạo ra một lớp polymer bảo vệ trên bề mặt.

 Phương pháp này cho hiệu quả rất cao. Nó phù hợp với nhiều chất liệu cũng như môi trường khác nhau. Giá thành lại rất rẻ. Vì thế đây là một biện pháp được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để bảo vệ máy móc kim loại.

Sử dụng dầu chống gỉ

Hầu hết các nhà sản xuất cơ khí đều biết tầm quan trọng của việc bôi dầu chống rỉ cho máy móc. Nga cả khí máy móc ấy đang không được sử dụng. Dầu không chỉ bôi trơn các chi tiết, bộ phận bằng kim loại mà còn cho phép quá trình vận hành, gia công ít ma sát hơn.

Tuy nhiên để đạt được hiệu quả tối đa, cần phải lựa chọn loại dầu tốt và việc bôi dầu phải được thực hiện thường xuyên. Chúng sẽ giúp cho hơi ẩm không thể phản ứng với kim loại gây nên hiện tượng rỉ sét các bộ phận của máy móc.

Sơn tĩnh điện

Sơn tĩnh điện sẽ ngăn độ ẩm tiếp cận với kim loại
Sơn tĩnh điện sẽ ngăn độ ẩm tiếp cận với kim loại

Sơn tĩnh điện thường cũng là một phương pháp thường được sử dụng như một cách hạn chế rỉ sét máy móc kim loại.

Sơn tĩnh điện giống như sơn thông thường, chúng sẽ bao phủ tạo ra một lớp bảo vệ trên bề mặt kim loại. Lớp này sẽ ngăn độ ẩm tiếp xúc trực tiếp với kim loại. Do đó có tác dụng ngăn ngừa rỉ sét. Để lớp sơn tĩnh điện đạt hiệu quả cao, lớp phủ phải chất lượng và còn nguyên vẹn. Bất kỳ khu vực nào mà lớp sơn tĩnh điện yếu hoặc bong tróc sẽ khiến không khí tiếp xúc với kim loại gây ra gỉ sét. Vì thế kiểm tra thường xuyên và sơn lại lớp mới là điều cần thiết.

Lời kết

 Trên đây, Cơ khí Tiến Dũng đã giới thiệu với bạn những cách hạn chế rỉ sét máy móc kim loại tốt nhất. Để đảm bảo an toàn cũng như hiệu quả, chúng cần được thực hiện tại các xưởng cơ khí chuyên nghiệp.

 Nếu bạn cần trao đổi thêm về cách cách chống rỉ cho kim loại hay cần gia công kim loại bằng phương pháp hànphay CNCtiện CNC …, liên hệ ngay với Cơ khí Tiến Dũng để được tư vấn và hỗ trợ nhé!

Thông tin liên hệ Cơ khí Tiến Dũng – Gia công cơ khí chính xác:

  • Địa chỉ: Số 9 – Ngõ 296 –  Đức Thượng – Hoài Đức – Hà Nội
  • Số điện thoại: 0948 014 863
  • Email: tiendungindustrial@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi điện cho tôi Gửi tin nhắn Facebook Messenger Chat Zalo
Gọi ngay Form Liên hệ Messenger Zalo