Bạn đang có nhu cầu tìm gia công chi tiết có vật liệu là nhôm nhưng chưa tìm được xưởng gia công và máy để sản xuất? Để tìm hiểu và sử dụng máy phay CNC để gia công vật liệu bằng nhôm hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về các tính năng, đặc điểm của công nghệ phay nhôm CNC, những ưu điểm và công dụng của máy phay CNC nhôm trong công nghiệp hiện nay.

Đặc tính cơ bản của vật liệu Nhôm

Nhôm có tên hóa học là Al có nguyên tử khối là 27. Đặc tính vật lý của nhôm là một vật liệu kim loại có màu sắc trắng ánh bạc, có đặc tính là mềm và nhẹ. Có tính dẫn nhiệt và dẫn điện tốt. Đặc biệt Nhôm còn là kim loại không độc và có tính chống mài mòn, mềm hơn thép, nhiệt độ nóng chảy là 660.03 độ C. Quá trình gia công nhôm cần được chú trọng để đạt độ chính xác và chất lượng sản phẩm cao nhất.

Gia công phay CNC nhôm như thế nào?

Máy phay CNC nhôm là thiết bị hỗ trợ đắc lực không thể thiếu trong gia công cơ khí chính xác hiện nay. Các loại máy phay CNC đều có khả năng vận hành tốt giúp nâng cao hiệu quả gia công và tối ưu chi phí gia công cho doanh nghiệp.

Máy phay CNC nhôm sử dụng bộ điều khiển dễ hiểu, thao tác máy nhanh chóng, dễ dàng với các phím điều khiển độc lập. Máy được cài đặt sẵn chế độ chạy demo, nó cho phép người dùng thực hiện những thao tác thử nghiệm trước khi chạy phần phay cắt thành thành phẩm.

Không những thế, máy phay còn có chức năng lùi tiến để phù hợp với biên dạng cắt của phôi. Trong quá trình gia công phay có thể gặp những vấn đề hỏng máy phải dừng lại, máy sẽ tự động điều chỉnh về vị trí phù hợp, và tiếp tục gia công tại điểm cắt để không phát sinh lỗi, không làm hỏng phôi đang làm.

Thực tế cho thấy, các sản phẩm gia công thường có các kích thước, kiểu dáng phổ biến nhất định. Chính vì vậy, với phương pháp gia công phay CNC Nhôm nhôm hiện đại bạn có thể lựa chọn hình cắt, nhập kích thước mong muốn, chọn số lượng cần gia công là bạn đã có được nhiều sản phẩm với kiểu dáng và kích thước giống nhau. Từ đó giúp tiết kiệm thời gian gia công và giảm bớt công sức cho con người.

Những ưu điểm của phương pháp gia gia công phay CNC Nhôm

Phương pháp gia công phay CNC nhôm được sử dụng rất phổ biến hiện nay nhờ những ưu điểm nổi bật, mang đến nhiều tiện ích, giúp công việc trong quá trình sản xuất thuận lợi. Sản phẩm tạo ra được đánh giá là chất lượng và hoàn hảo hơn so với các dòng máy phay khác. Các ưu điểm nổi bật của máy phay nhôm CNC:

  • Với dòng máy phay CNC tiên tiến thì thiết bị đọc băng chỉ cần sử dụng một lần nhằm nhập chương trình vào bộ nhớ.
  • Băng có thể dễ dàng được chỉnh sửa ngay trên máy: người vận hành máy có thể chỉnh sửa hoặc tối ưu hóa về mặt tốc độ cắt, lượng chạy dao, đường cắt của dao.
  • Dễ dàng chuyển đổi kích thước từ inch sang mét: đây được coi là là ưu điểm quan trọng nhất giúp người vận hành có thể tính toán chính xác kích thước cần cắt. Việc này giúp xử lý các sai số trong quá trình tính toán sẽ được giải quyết triệt để.
  • Máy phay nhôm CNC có tính mềm dẻo tốt hơn dòng máy truyền thống: đây là yếu tố quan trọng để trong quá trình điều khiển được dễ dàng, linh hoạt hơn. Tuổi đời của máy CNC thường cao hơn, bắt kịp xu thế hiện đại, đáp ứng được hầu hết những yêu cầu gia công của khách hàng.
  • Có thể bổ sung một số chương trình chuyên dụng vào hệ thống điều khiển. Các chương trình thường được lưu trong bộ nhớ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp cần dùng có thể sử dụng để thực hiện các quy trình gia công lặp lại thường xuyên.
  • Gia công phay CNC Nhôm có thể ứng dụng trong gia công sản xuất đơn lẻ hoặc được sử dụng trong các nhà máy với mức độ tự động hóa cao.
gia công phay cnc nhôm
Gia công phay CNC nhôm

Làm thể nào để gia công phay CNC Nhôm

1. Tính chất vật liệu

Nhôm là một vật liệu rất nhẹ, có tính định hình cao, ngoài ra Nhôm có độ bền với thời tiết cao do lớp màng chống oxy hóa nên nhôm không bị oxy hóa trực tiếp. Các bộ phận làm từ vật liệu này có thể được tìm thấy trong gần như mọi ngành công nghiệp. Ngoài ra, Nhôm đã trở thành một lựa chọn phổ biến cho các nguyên mẫu do chi phí thấp và linh hoạt.

2. Biên dạng của dao cụ

Một số lớp phủ của dao cụ được phát triển dành cho gia công Nhôm ví dụ như lớp phủ ZrN màu vàng phổ biến (Zirconium Nitride) hoặc lớp phủ ít thông dụng TiB2 nhưng hiệu quả cao khi gia công Nhôm (Titanium Diboride). Một số dao cụ cắt không sử dụng lớp phủ cũng có thể gia công tốt cho vật liệu này. Tuy nhiên, chìa khóa thực sự để gia công đạt hiệu suất cao đối với vật liệu Nhôm là số lưỡi cắt (me cắt) và góc xoắn phù hợp của dao cụ khi gia công

3. Số lưỡi cắt

Dao phay nhôm thường được thiết kế 2 hoặc 3 lưỡi cắt. Với số lưỡi cắt lớn hơn, việc di tản chip hay thoát phoi sẽ trở nên khó khăn khi gia công tốc độ cao. Bởi vì khi gia công, phôi nhôm gây bám phoi và các rãnh thoát phoi trở nên nhỏ khi dao phay tăng thêm me cắt khiến việc thoát phoi trở nên kém hơn.

Thông thường, dao phay 2 me lựa chọn đầu tiên khi gia công Nhôm. Tuy nhiên, dao phay 3 me đã được chứng minh gia công tinh tốt hơn, và với các thông số gia công phù hợp, dao 3 me cũng có thể gia công thô tốt. Trong quá trình gia công, độ cứng dao cụ và tốc độ loại bỏ vật liệu mong muốn cũng có thể ảnh hưởng đến việc lựa chọn công cụ.

3. Góc xoắn dao

Góc xoắn dao được đo bằng góc tạo giữa đường tâm của dao và tiếp tuyến thẳng dọc theo cạnh cắt. Dao phay Nhôm thường có góc xoắn cao hơn so với dao phay các vật liệu khác. Các góc xoắn chuyên dụng cho Nhôm thường là 35°, 40° hoặc 45°. Dao phay đa góc xoắn là một lựa chọn tuyệt vời để giảm bớt chatter khiến bề mặt hoàn thiện tốt hơn và tăng tỷ lệ loại bỏ vật liệu.

Góc xoắn ốc 35° hoặc 40° là một lựa chọn tốt cho các ứng dụng gia công thô và phay rãnh truyền thống. Góc xoắn 45° là lựa chọn ưu tiên để gia công tinh. Và cũng dùng để phay hiệu suất cao bởi góc xoắn cao giúp cắt mạnh hơn và lưỡi cắt tiếp xúc bề mặt phôi nhanh hơn.

4. Thông số kỹ thuật gia công

Thiết lập thông số phù hợp cho các ứng dụng gia công nhôm là việc rất quan trọng để tối ưu hóa năng suất và đạt được kết quả tốt. Mặc dù có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc thiết lập các thông số khi vận hành, tuy nhiên có một số nguyên tắc chung cần tuân thủ khi gia công nhôm. Đối với hợp kim nhôm đúc (ví dụ 308, 356, 380), nên áp dụng bề mặt 500-1000 SFM, với tốc độ quay trục chính RPM thay đổi dựa trên đường kính dao cắt. Tính toán cơ bản để tìm điểm bắt đầu cho RPM sẽ là (3,82 x SFM) / Đường kính.

Trong các hợp kim nhôm (ví dụ 2024, 6061, 7075), nên áp dụng bề mặt 800-1500 SFM, với cùng một phép tính được sử dụng để tìm điểm bắt đầu cho RPM.

5. Chipbreak của dao cụ

Một trong những điều quan trọng nhất cần xem xét khi gia công nhôm (và nhiều vật liệu khác) là hiệu quả của việc thoát phoi. Các dao phay 2 me, 2 me chạy ở tốc độ cắt và bước tiến được đề xuất có thể giúp thoát chip tốt. Tuy nhiên, nếu sử dụng dao 3 me có chipbreaker, bạn có thể tăng vận tốc cắt và bước tiến dao để có hiệu suất cao hơn. Thiết kế biên dạng của chipbreaker khiến chip được bẻ nhỏ hơn để thoát phoi tối ưu trong khi vẫn để lại bề mặt bán tinh.

gia công phay CNC nhôm

Gia công phay CNC nhôm

Những ứng dụng của gia công phay CNC Nhôm

Trong nền kinh tế hiện đại với yêu cầu cao hơn về kỹ thuật, máy móc và đòi hỏi độ chính xác gần như tuyệt đối thì gia công phay CNC Nhôm là giải pháp tối ưu nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Khi sử dụng loại máy này sẽ tạo ra những sản phẩm hoàn hảo nhất cho khách hàng.

Các sản phẩm được làm từ nhôm đã và đang được khách hàng đánh giá cao vì những ưu điểm như khối lượng khá nhẹ so với những vật liệu kim loại khác. Những sản phẩm được làm từ nhôm có độ bền cao, tính thẩm mỹ đẹp và dễ dàng vận chuyển nên phương pháp gia công phay CNC nhôm đang trở thành bộ máy không thể thiếu trong các nhà máy gia công cơ khí.

Máy phay CNC giúp gia công được các thành phẩm với độ chính xác cao mang đến nhiều ứng dụng trong sản xuất đồ gia dụng. Với kỹ thuật cắt gọt chính xác máy phay CNC nhôm thường được ứng dụng trong các lĩnh vực tạo khuôn mẫu cho đồ gia dụng, điện máy…

Đối với các xưởng sản xuất chế tạo chi tiết máy: phay CNC nhôm sẽ tạo ra những sản phẩm phụ tùng, các chi tiết máy phù hợp với nhu cầu khách hàng với mọi kích thước và kiểu dáng khác nhau.

Bên cạnh việc gia công cắt gọt, các đồ dùng, vật dụng có kích thước lớn thì phương pháp phay nhôm CNC cũng có thể sử dụng trong việc gia công các chi tiết có hình dạng phức tạp, các họa tiết hoa văn khó gia công.

Gia công phay CNC
Nhận gia công phay CNC

Quy trình dịch vụ phay nhôm

Cơ khí Tiến Dũng – TID khi vận hành quy trình dịch vụ phay nhôm đều được tiến hành bởi các chuyên gia công cơ khí chính xác. Do đó, bạn hoàn toàn yên tâm về chất lượng thành phẩm cũng như thời gian hoàn thành các đơn hàng. Quá trình phay kim loại được thực hiện theo các bước như sau:

  1. Bước 1: Tiếp nhận đơn đặt hàng của quý khách.
  2. Bước 2: Xem xét yêu cầu và tư vấn cho khách hàng về dịch vụ cũng như thống nhất về bản vẽ cơ khí.
  3. Bước 3: Thỏa thuận giá cả dịch vụ và làm hợp đồng dịch vụ với khách hàng.
  4. Bước 4: Thực hiện phay theo thiết kế của khách hàng.
  5. Bước 5: Kiểm tra chất lượng sản phẩm.
  6. Bước 6: Trả hàng và hoàn tất dịch vụ.

Quý khách hàng hoàn toàn yên tâm là tất cả các đơn hàng gia công phay CNC nhôm đều được đội ngũ chuyên gia, kỹ thuật viên của Tiến Dũng  thực hiện theo đúng quy trình trên. Tất cả các sản phẩm gia công đều được chúng tôi đánh giá và kiểm định chất lượng chặt chẽ trước khi được bàn giao tới khách hàng để nghiệm thu.

Gia công phay CNC nhôm
Gia công phay CNC nhôm tại Hà Nội

Sản phẩm đã hoàn thành tại Tiến Dũng – TID

Tới thời điểm hiện tại, chúng tôi đã gia công phay CNC nhôm cho rất nhiều các đơn vị khác nhau, gia công nhiều loại sản phẩm khác nhau trong đó nổi bật có các sản phẩm như:

  • Phay gia công bảng mã trong ngành công nghiệp đóng tàu
  • Linh kiện – phụ tùng cho các ngành cơ khí, công nghiệp
  • Phay linh kiện ô tô/ xe gắn máy
  • Phay tạo hình tay nắm cửa/ cầu thang

>> Xem thêm: Gia công CNC chi tiết nhựa tại Hà Nội

Thông tin liên hệ Cơ khí Tiến Dũng – Gia công cơ khí chính xác:

  • Địa chỉ: Số 9 – Ngõ 296 –  Đức Thượng – Hoài Đức – Hà Nội
  • Số điện thoại: 0948 014 863
  • Email: tiendungindustrial@gmail.com 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi điện cho tôi Gửi tin nhắn Facebook Messenger Chat Zalo
Gọi ngay Form Liên hệ Messenger Zalo